SÁCH VỞ KHÔNG THỂ GIÚP TẠO RA PHONG CÁCH CHO MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO CHIẾN LƯỢC

Chiến lược, trong thực tế không phải là đích đến, mà là một hành trình thực thi liên tục.

Tìm kiếm từ “chiến lược” trên Amazon và bạn sẽ có hơn 200.000 kết quả liên quan. Điều này cho thấy, ai ai cũng muốn áp dụng chiến lược vào cuộc sống của mình, cho dù nó chỉ được dùng để đối phó. Từ “chiến lược” này phổ biến đến mức đánh mất đi ý nghĩa thực sự ban đầu của nó. Đó là lý do tại sao mỗi người cần phải phát triển phong cách nhà lãnh đạo chiến lược, phong cách mang tính cá nhân thực sự.


(Nguồn: freepik.com) Chiến lược được định nghĩa là một tư duy, không hẳn là một quy luật.

Chiến lược, trong thực tế không phải là đích đến, mà là một hành trình thực thi liên tục. Sự phát triển bền vững lâu dài của doanh nghiệp hay bất kỳ tổ chức nào đều phụ thuộc vào sự đóng góp của những người có khả năng lãnh đạo tài ba, với chiến lược hiệu quả và các quyết định sáng suốt của họ.

Chiến lược cũng được nhắc đến rất nhiều lần trên Tạp chí Kinh doanh Harvard (HBR), nhưng để có được những hiểu biết sâu sắc nhất, có lẽ phải nhắc đến những lần thất bại trong chiến lược của những nhà lãnh đạo. Trong bài báo “Nhiều chiến lược thất bại vì đó không phải là chiến lược thực sự” (1) của tác giả Freek Vermeulen đã viết:

“Một chiến lược thực sự bao gồm một tập hợp các lựa chọn rõ ràng xác định những gì công ty sẽ làm và những gì công ty sẽ không làm. Nhiều chiến lược không được thực hiện, bất chấp nỗ lực của những người làm việc chăm chỉ, bởi vì chúng không đại diện cho một tập hợp các lựa chọn rõ ràng."

Đồng thời, tác giả Freek Vermeulen cũng nêu rõ 4 nguyên tắc thực thi chiến lược hiệu quả trong bài viết như sau:

  1. Tính logic trong cách truyền đạt
  2. Chiến lược không phải là quy trình từ trên xuống
  3. Hãy để sự lựa chọn xảy ra một cách tự nhiên
  4. Kiên định và tuân thủ làm theo sự lựa chọn

Theo như HBR thì chiến lược được định nghĩa là một tư duy, không hẳn là một quy luật. Tư duy này thể hiện rõ ở những người được coi là có khả năng sáng tạo, khả năng lãnh đạo và khả năng thực thi. Điển hình như Elon Musk, CEO của Telsa và nhân vật Tony Stark trong loạt phim Người sắt. Musk đã áp dụng chiến lược “nguyên tắc đầu tiên” cho mọi thứ, từ chế tạo tên lửa đến ô tô điện. Inc (2) giải thích rằng, “nguyên tắc đầu tiên là một giả định cơ bản không thể suy luận thêm được. Nhưng trong đó, chắc chắn sẽ tồn tại một sự phức tạp nào đó.”

Để giải thích rõ hơn về điều này trong cách ông áp dụng nó vào việc chế tạo tên lửa, Musk cho biết trở ngại lớn nhất chính là chi phí thiên văn của tên lửa trong việc đưa người lên sao Hỏa (~ 65 triệu USD). Do đó, để giảm đi chi phí tốn kém, ông đã áp dụng nguyên tắc đầu tiên bằng cách xây dựng một nguyên tắc. Ông đã chia nhỏ vấn đề phức tạp này và tìm giải pháp đơn giản nhất, nhưng lại hiệu quả nhất.

Tương tự như trong thế giới Tài chính – Kế toán, các chuyên gia không phải trực tiếp vật lộn với cách đưa người lên sao Hỏa. Nhưng họ có thể đang tìm cách hiểu các mô hình chi phí, giúp góp phần vào các sáng kiến của Musk. Vì những ý tưởng này, IMA® (Hiệp Hội Kế Toán Quản Trị Hoa Kỳ) tồn tại để cung cấp thông tin mới nhất về những thứ như mô hình chi phí và các phương pháp hay nhất về cách gia tăng giá trị cho tổ chức. Và Chứng chỉ CMA® (Certified Management Accountant) là một trong những cách tốt nhất để chứng minh khả năng thành thạo về kế toán quản trị.

Như IMA hình dung, những người có được Chứng chỉ CMA sẽ có được những sáng kiến, đề xuất hay để loại bỏ các hệ thống kế thừa khác nhau được sử dụng cho các khoản phải trả để ủng hộ giải pháp phần mềm tập trung. Họ sẽ đưa các sản phẩm / dịch vụ được bán thông qua các đại lý bán hàng sang các kênh bán hàng trực tuyến. Họ sẽ tạo ra “chiến lược kỹ thuật số tích hợp chặt chẽ, táo bạo” mà McKinsey (3) đã lập luận sẽ là điểm khác biệt lớn nhất giữa các công ty trong những năm tới.

McKinsey (4) đã đưa ra một thực tế nổi bật mà mọi kế toán quản lý đang phải đối mặt hiện nay là “không có quốc gia phát triển nào lấy lại được đà tăng trưởng mà chúng tôi mong đợi trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008–09”. McKinsey đã mô tả ngày nay là thời kỳ “tăng trưởng vừa phải”, nơi “các công ty phải thực hiện cách tiếp cận chi tiết để xác định cơ hội, đặt cược và hỗ trợ chúng bằng đủ nguồn lực”, loại phương pháp tiếp cận sắc thái này chính xác là những gì CMA được dạy. Từ việc xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp hoặc tổ chức, đến việc đề xuất thêm hoặc bớt sản phẩm hoặc dịch vụ, CMA cũng triển khai các chiến lược về hiệu suất.

GHI CHÚ:

  1. “Many Strategies Fail Because They’re Not Actually Strategies,” Harvard Business Review, 8/11/2017
  2. “How Elon Musk Used This Simple Mental Strategy to Build Billion-Dollar Businesses,” Inc., 20/11/2017
  3. “The Case for Digital Reinvention,” McKinsey, 02/2017
  4. “The Global Forces Inspiring a New Narrative of Progress,” McKinsey, 04/2017

Nguồn: imanet.org


Chia sẻ bài viết: